Người Việt Atlanta

www.nguoivietatlanta.com

  • Full Screen
  • Wide Screen
  • Narrow Screen
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Tạ Ơn Mỗi Ngày

Email

 

MD-HappyThanksgiving 11-2012 

Tạ Ơn Mỗi Ngày

Chiếc mền còn ấm hơi người
Ôm tôi với giấc ngủ vùi trong mơ
Bực mình nghe tiếng đồng hồ
Reo vang ầm ĩ... cơ hồ điếc tai
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Tôi còn Nghe được là đời còn vui ....

Sớm mai thức giấc chào đời
Xa xa lấp ló mặt trời rạng đông
Nhắm nghiền đôi mắt chẳng trông
Nhưng sao vẫn thấy ánh dương chiếu ngời
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Tôi còn Thấy được là đời còn vui ....

Tôi nằm tôi nghỉ thảnh thơi
Giang tay duỗi cẳng chẳng lười đứng lên
Trên giường lăng xấp lăng nghiêng
Trong khi người bệnh nằm yên chẳng rời
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Tôi còn Đứng được là đời còn vui ....

Một ngày công việc rối bời
Bánh mì cháy khét, vớ thời để đâu
Trẻ con inh ỏi nhức đầu
Trong người bực nhọc cầu nhầu chẳng thôi
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Gia Đình còn đó là đời còn vui ....

Cơm canh dầu chẳng ngọt bùi
Không như tranh ảnh vẽ vời cao sang
Nhưng mà chẳng trách chẳng than
Đâu cần mỹ vị cao lương tuyệt vời
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Tôi còn No đủ là đời còn vui ....

Việc làm cũng chỉ thế thôi
Cũng công sở ấy cùng nơi chốn này
Đều đều như thế mỗi ngày
Quanh đi quẩn lại chẳng thay đổi đời
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Tôi còn Công Việc là đời còn vui ...

Những khi lòng dạ rối bời
Bạn bè an ủi khuây nguôi nỗi sầu
Ân sâu nghĩa trọng bền lâu
Còn tình còn bạn khổ đau xa rời
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Tôi còn Bạn Hữu là đời còn vui ...

Sa cơ thất bại ngậm ngùi
Than thân trách phận là lời thế gian
Chẳng may hoạn nạn gian nan
Ngày qua tháng lại thở than kiếp đời
Cúi đầu cảm tạ Ơn Người
Tôi còn Sống được là đời còn vui …

Hải Đà chuyển ngữ

Everyday is Thanksgiving

Even though I clutch my blanket and growl when the alarm rings, thank
you, Lord, that I can hear.
There are many who are deaf.

Even though I keep my eyes closed against the morning light as long as
possible, thank you, Lord, that I can see.
Many are blind.

Even though I huddle in my bed and put off rising, thank you Lord, that
I have the strength to rise.
There are many who are bedridden.

Even though the first hour of my day is hectic, when socks are lost,
toast is burned and tempers are short, my children are so loud thank you,
Lord, for my family.
There are many who are lonely.

Even though our breakfast table never looks like the pictures in
magazines and the menu is at times unbalanced, thank you, Lord, for the
food we have.
There are many who are hungry.

Even though the routine of my job is often monotonous, thank you, Lord,
for the opportunity to work.
There are many who have no job.

Thank you, Lord for the friends and special times that touch my life in
so many ways.
There are many who are not so lucky

Even though I grumble and bemoan my fate from day to day and wish
circumstances were not so modest, thank you, Lord, for life.

written by unknown author

Happy thanksgiving 2014

Les Grâces Recues Tous Les Jours

Dans une douillette, bien emmitouflé,
Au pays des rêves d'un profond sommeil,
Je sursaute au son du cadran qui m'a réveillé
Avec une sonnerie perçant les oreilles.
Merci mon Seigneur
Pouvoir Entendre, quel bonheur...

Je me réveille par un matin radieux
Pour voir le soleil à l'horizon se lever,
Ses rayons sont tellement lumineux
Qu'on peut les percevoir, les yeux fermés.
Merci mon Seigneur
Pouvoir Regarder, quel bonheur...

Je me relaxe agréablement sur un divan,
En me retournant sans cesse ou à plat ventre,
Je m'étire avec paresse sans vouloir le quitter,
À l'hôpital, quelqu'un est resté alité.
Merci mon Seigneur
Pouvoir Bouger, quel bonheur...

Me tourmentent les préoccupations de la journée,
Le pain brûlé, les chaussettes non trouvées,
Le mal de tête causé par les cris des enfants,
Même étant exténué et toujours grognant.
Merci mon Seigneur
Avoir une Famille réunie, quel bonheur...

Sur la table, rien n'est appétissant,
Pas comme les images montrant des festins,
Pas de mets recherchés, ni de fromages fins,
Mais on se régale de tout, avec reconnaissance.
Merci mon Seigneur
Pouvoir Manger à sa faim, quel bonheur...

J'ai toujours le même boulot,
Chaque jour, la routine est assommante
Même endroit, même bureau,
Sans changement, ni avancement.
Merci mon Seigneur
Avoir un Travail, quel bonheur...

Les problèmes sont pleins dans la vie,
Mais, si l'amitié reste toujours attachée,
Entraide et réconfort y feront partie,
Loin des peines quand ils sont à côté.
Merci mon Seigneur
Avoir de bons Amis, quel bonheur...

S'attrister après avoir échoué,
Les malchances peuvent toujours arriver,
Se plaindre est courant dans la vie,
Comme les hauts et les bas qui la façonnent ainsi.
Merci mon Seigneur
Être en Vie, quel bonheur...

Thanh-Tâm (traduction)
2001-11-23

 www.eventsstyle.com 55155

 

Cẩn Thận Với Lon Hộp Xốp Và Nhựa Plastic Đựng Thức Ăn

Email

Cẩn Thận Với Lon Hộp Xốp Và Nhựa Plastic Đựng Thức Ăn

Nguyễn Thượng Chánh

Gần đây nhiều tin đồn về các lon hộp xốp và nhựa plastic đựng thức ăn lúc đem hâm nóng trong lò vi ba (microwave oven) sẽ thải ra các chất độc có hại cho sức khỏe.
Hiện nay, dân chúng bên nhà cũng rất hoang mang trước tin đồn lon hộp xốp, khăn giấy và thậm chí cả đến giấy vệ sinh nhập từ Trung Quốc có nhiễm chất độc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

XOPXOP

Trong cuộc sống hằng ngày, lon hộp plastic dùng chứa thực phẩm và lò vi ba (microwave oven) là những vật dụng rất cần thiết và rất tiện lợi cho mọi gia đình.
Bạn thử mở tủ bếp ra mà xem. Ôi thôi, sao mà lỉnh kỉnh đủ thứ! Nào là lon bơ, nào là hộp margarine, hộp sauce, hộp cà rem, hộp tofu v,v… tất cả đều là hộp không! Đây là “chiến lợi phẩm” mà các bà xã kim chỉ đã cắc ca cắc cũm chịu khó giữ lại để lỡ lúc nào cần đến thì có sẵn mà đem ra xài.
Ngoài lon hộp ra, chúng ta cũng phải kể đến một sản phẩm đặc biệt khác nữa, đó là màng nhựa plastic (cling wrap, pelliculle plastique, pelli moulante). Loại màng này được sử dụng rộng rãi để bịt tô canh, dĩa đồ xào, hay để bao miếng bánh lại cho nó vừa hạp vệ sinh mà cũng lại vừa đẹp mắt nữa. Trong chợ, màng nhựa cũng được thấy sử dụng để bao, để gói thực phẩm, thịt cá, rau cải, bánh trái, và fromage v,v…
Sự tiện ích của đồ nhựa plastic đã quá rõ ràng rồi, nhưng gần đây một số nhà khoa học trên thế giới đã cảnh giác mọi người về mối nguy cơ của chất plastic có thể gây hại đến sức khỏe.
Đặc biệt là khi thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với plastic lúc được đem hâm nóng trong lò vi ba. Trong điều kiện này, nhiệt độ có thể giúp cho một số chất độc trong màng nhựa có điều kiện nhiễm vào thức ăn. Khoa học gọi đây là hiện tượng di chuyển plastic (plastic migration).
Cơ quan trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm Joint Food Safety and Standards Group của Anh Quốc đã đặc biệt quan tâm và nghiên cứu vấn đề này từ nhiều năm nay rồi.

Các chất liệu nào nguy hiểm nhất?

Nói chung thì các vật dụng nào có chứa chất plastic PVC (polyvinyl chloride) đều được xem là nguy hiểm hết! Để tăng tính chất dẻo dai của sản phẩm, nhà kỹ nghệ thường cho trộn vào thêm chất di-(ethylhexyl) adepate, gọi tắt là DEHA. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao lúc hâm trong lò vi ba, chất DEHA được thải ra từ màng nhựa và nhiễm vào thức ăn. Thực phẩm càng chứa nhiều dầu mỡ thì phản ứng càng mạnh hơn. Mức độ tiếp xúc giữa màng nhựa và thực phẩm cũng như thời gian hâm nóng lâu hay mau, quyết định độ nhiễm của chất độc nhiều hay ít.

DEHA ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

DEHA được các nhà khoa học gọi là chất làm xáo trộn hoạt động nội tiết tố (endocrine disrupter). Bởi lý do này nên nó ảnh hưởng đến chức năng của tuyến sinh dục, làm giảm số lượng tinh trùng, tạo ra quái thai, và có thể gây ra cancer nữa. Ghê chưa!
Nhưng thật ra, đây mới chỉ là kết quả thí nghiệm trên loài chuột mà thôi.
Mối liên hệ giữa chất DEHA và sức khỏe con người vẫn còn là một giả thuyết, nằm trong vòng tranh luận và dự đoán mà thôi.

Vẫn còn trong vòng tranh luận

Kỹ nghệ plastic Hoa Kỳ cho biết là hai cơ quan US Food & Drug Administration (FDA) và Environmental Protection Agency (EPA) đều xác nhận là công chúng không nên lo ngại vì lẽ các sản phẩm plastic hiện có trên thị trường đều đã được thông qua các thủ tục xét nghiệm chặt chẽ. Tất cả đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn mà cơ quan FDA đã đòi hỏi.
Tuy vậy vẫn có một số người còn hoài nghi.
Hiệp hội các nhà tiêu thụ Hoa Kỳ (Consummers Association) cũng như một số nhà khoa học trên thế giới đều e dè thận trọng trước những lời tuyên bố đầy lạc quan của chánh phủ và của giới kỹ nghệ đã đưa ra.

Tại Canada thì sao?

Santé Canada không mấy quan tâm đến vấn đề plastic cho lắm vì lẽ chưa có báo cáo cụ thể nào nói lên hiểm họa cấp thời của plastic cả.
Tuy vậy vẫn có một số nhà sản xuất vật liệu plastic như Dow Brands (Saran wrap, Handi wrap, Strech’n seal) nhằm mục đích quảng cáo, đã cẩn thận cho ghi chú thêm cách sử dụng an toàn trên sản phẩm của họ bán ra. Chẳng hạn như đối với hiệu Saran Wrap, chúng ta thấy có ghi câu: dùng để bịt thức ăn lúc hâm nóng trong lò vi ba trong một thời gian lâu dài ở nhiệt độ cao!
Hiệu Handi Wrap thì có ghi câu: chỉ được sử dụng để hâm nóng trong một thời gian ngắn mà thôi!
Strech’n Seal: không được đem dùng trong lò vi ba!
Cũng có những hiệu khác chỉ nêu những câu chung chung như: rất hữu ích, tiện lợi và lý tưởng cho lò vi ba!
Tại Quebec có 9 hiệu màng nhựa có mang câu chỉ dẫn đặc biệt, chẳng hạn như: có thể dùng cho lò vi ba (aussi pour micro onde, microwaveable).
Câu này do hiệp hội các nhà sản xuất hàng bách hóa (Grocery Products Manufacturers of Canada) tự đặt ra chớ không có điều lệ nào của chánh phủ quy định hết.

Nên cẩn thận!

Hiện tượng di chuyển plastic còn rất mới mẻ, chưa rõ rệt cho lắm. Người thì nói nguy hiểm, người thì nói không. Nếu chất plastic thật sự có hại thì cũng cần hội thêm nhiều yếu tố khác nữa mới có thể ảnh hưởng thật sự đến sức khỏe, chẳng hạn như phải ăn thường xuyên trong một thời gian thật lâu dài. Thôi thì tốt hơn hết là chúng ta nên cẩn thận và đề phòng:
1* Chỉ sử dụng loại vật dụng plastic nào có ghi chú câu: For Microwave use, Microwave safe, Microwaveable, Aussi pour Four à Micro Onde v,v… Tuyệt đối không sử dụng lại các lon, hộp cũ đã được dùng để đựng các thực phẩm lạnh như hộp đựng tàu hũ, hộp bơ, hộp margarine, hủ đựng yogurt, hộp cà rem vv… ể đựng thức ăn và đem hâm nóng trong lò vi ba. Ở nhiệt độ cao, chúng sẽ bị méo mó, tiết ra mùi hôi lạ thường và đồng thời cũng tiết ra những chất nguy hại cho sức khỏe nữa.
2* Mỗi khi cất vào tủ lạnh cũng vậy, nên tránh có sự tiếp xúc trực tiếp giữa màng nhựa với thức ăn, đặc biệt là với những món có chứa nhiều mỡ dầu.
3* Nhớ gỡ bỏ màng nhựa đậy bịt thức ăn mỗi khi đem hâm nóng trong lò vi ba. Nếu có muốn giữ màng này lại thì phải chừa hở một khoảng cách độ 2.5 cm trên mặt thức ăn, và nên để hở một góc cho hơi nước dễ bốc ra ngoài.
4* Không nên đem hâm nóng trong lò vi ba các vật liệu bằng chất styrofoam, là chất liệu xốp nhẹ mà có người thường hay gọi là chất mốp. Lon hộp bằng styrofoam sẽ bị mốp méo, bốc mùi hôi khó chiụ và thải ra chất styrene không tốt cho sức khỏe.
5* Trước khi làm tan đông (defrost) thịt trong lò vi ba, nhớ gỡ bỏ màng nhựa cũng như vỉ đựng bằng styrofoam ra ngoài.
6* Không nên bỏ các loại rau cải như broccoli, bông cải trắng v,v… vào bao plastic (sandwich bag) để đem hâm nóng trong lò microoven.

Trong trang nhà của Hội Dược Sĩ VN tại Hoa Kỳ, mục Giải Đáp Thắc Mắc, DS Trần Đức Hiếu có nói về vấn đề nầy.
http://www.vphausa.org/oldwebsite/vphavn/faq.htm

CÂU HỎI: Ông Quang ơi! Nếu có thể được xin Ông viết cho một bài về việc sử dụng những cup và hộp bằng foam để đựng thức ăn, có nguy hại gì cho sức khỏe không, vì tôi mới có một người khách hàng cho biết rằng cô ta đi mua cá kho Food To Go, mang về nhà để vào microoven hâm nóng, cup foam bị chảy dính vào đồ ăn, nhưng cô ấy vẫn mang ra ăn, vài ngày sau thấy đau bụng, đi Bác sĩ cho uống Donnatal không hết đau, gọi điện thoại đến nhà thuốc hỏi ý kiến xem có gì nguy hiểm đến tính mạng không,tôi bèn nghĩ tới Ông, xin cho biết ý kiến. Cám ơn nhiều, Trần Đức Hiếu.

TRẢ LỜI: Tại Hoa Kỳ, sử dụng các loại cup hoặc lon hộp xốp (styrofoam) đựng thực phẩm (kiểu Food To Go) rồi đem hâm nóng trong microwave oven cũng không có gì phải đáng ngại lắm. Một số người có thể bị nhạy cảm với những nồng độ nhỏ styrene, bị nhức đầu, chóng mặt, xót ruột, nôn mửa, mệt mỏi đôi chút…
Xài đồ đựng bằng styrofoam có bị cancer không? Không chắc lắm!

Kết luận

Phải chăng đây là mặt trái của sự tiến bộ khoa học?
Hình như ngày nay các trường hợp bị cancer xuất hiện nhiều hơn ngày xưa. Có lẽ đúng vậy, nhưng cũng có thể là nhờ vào các phát minh không ngừng của khoa học mà các phương pháp chẩn đoán bệnh cũng chính xác hơn ngày xưa, lại nữa con người cũng có khuynh hướng sống lâu hơn nên bệnh cancer càng dễ được phát hiện ra.
Hiện nay (2013) tại Canada, bệnh cancer là nguyên nhân tử vong đứng hàng đầu.
Thỉnh thoảng, những tin giựt gân loại này thường được tung ra làm mọi người hoang mang lo ngại.
Đúng hay sai? Không ai dám khẳng định trả lời một cách chính xác được, nhưng rồi dần dần chúng ta cũng phải quên nó đi và tiếp tục cuộc sống bình thường mà thôi./.

Nguyễn Thượng Chánh, DVM

Tham khảo
- Hội DS Việt nam tại Hoa Kỳ giải đáp thắc mắc về v/đ lon hộp bằng foam đựng thức ăn
http://www.vphausa.org/oldwebsite/vphavn/faq.htm
- Migration of chemicals from plastic into food
http://www.nzfsa.govt.nz/consumers/chemicals-nutrients-additives-and-toxins/chemicals-from-plastic-packaging.htm
- Food safety: Microwaving food in plastic: dangerous or not?
http://www.aolhealth.com/conditions/food-safety-microwaving-food-in-plastic-dangerous-or-not
- Migration of chemicals from plastic into food
http://www.foodsmart.govt.nz/whats-in-our-food/chemicals-nutrients-additives-toxins/plastic-packaging/

Montreal, 2014

 

Định nghĩa về vợ dưới nhỡn quan của những chuyên gia

Email
Xem kết quả: / 1
Bình thườngTuyệt vời 

Định nghĩa về vợ dưới nhỡn quan của những chuyên gia

- Người nông dân: Vợ là miếng đất cằn cỗi nhưng chúng ta cứ phải cày vì cầm cố, rao bán không được.
- Nhà động vật học: Vợ là một cá thể không thuần chủng. Và do lai tạo giữa Nai và Sư tử.
- Nhà giáo: Vợ là một học sinh tối dạ, cứ hỏi đi hỏi lại mỗi một câu.
- Bán vé số: Vợ là tờ vé số khi mới mua ai cũng hy vọng sẽ trúng...độc đắc.
- Theo triết học thì vợ là 1 phạm trù chỉ sự sợ hãi của đàn ông. Vợ có thể chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, từ dạng cho chồng ra khỏi nhà đến dạng bầm dập te tua, vợ là hình thức là cơ sở để đàn ông đào hố nhảy lầu.
- Về mặt triết học: Vợ là một thực thể độc lập tồn tại bên ngoài ta, ngoài ý muốn của ta.
- Về mặt kinh tế: Vợ là ngân hàng vô luật pháp, không thể lệ: gửi vào thì dễ, rút ra thì khó mà không thể kiện cáo gì được.
- Về mặt tài sản: Vợ là cái gì rất cũ mà không thể thanh lý được.
- Về mặt xã hội: Vợ là cá nhân tự do, tình nguyện về chung sống với ta nhưng lại luôn tố cáo ta làm mất tự do của cô ấy, và nếu như ta trả lại thì lại không nhận.
- Về mặt cổ học: Vợ là loại đồ cổ càng để lâu càng mất giá.
 
Tham khảo thêm:

Chương I: Sự khác nhau giữa phụ nữ và nai.

1. Nai ngơ ngác suốt đời. Phụ nữ chỉ ngơ ngác khi cần ngơ ngác.
2. Nai không bao giờ giả nai. Còn phụ nữ thường làm thế.
3. Nai có sừng toàn đầu. Phụ nữ có sừng trong ánh mắt.
4. Nai ăn cỏ. Còn phụ nữ thỉnh thoảng ăn nai.
5.. Gặp tai nạn, nai biến thành khô nai. Còn gặp tai nạn, phụ nữ biến thành…mít ướt…
6. Nai chạy theo đàn. Phụ nữ cũng chạy theo đàn, nhưng không phải đàn nai.
7. Nai nhảy tung tăng. Phụ nữ đi tung tăng.


Chương II: Sự giống nhau của phụ nữ và cọp.

1. Cọp gầm. Phụ nữ cũng gầm.
2. Cọp uyển chuyển… Phụ nữ mềm mại.
3. Trẻ con đứa nào cũng sợ cọp và đứa nào cũng sợ mẹ mìn, mặc dù cả đời có khi không nhìn thấy.
4. Cọp được gọi là ông ba mươi. Phụ nữ được gọi là sư tử.
5. Cọp nổi tiếng về sự oai vệ. Phụ nữ nổi tiếng về sự quý phái.
6. Cọp vẫn quan tâm tới móng. Phụ nữ cũng vậy.
7. Cọp nổi tiếng về da. Phụ nữ nổi tiếng về áo quần
8. Cọp đôi lúc chỉ vồ chứ không ăn. Phụ nữ đôi khi chỉ yêu mà không lấy.


Chương III: Sự khác nhau giữa phụ nữ và khẩu súng .

1. Súng chỉ nổ khi có người bóp cò. Phụ nữ có thể tự khai hỏa.
2. Súng có thể bắn từng viên. Phụ nữ có thể trở thành súng máy, bắn hàng loạt.
3. Khi nguy hiểm người ta mang súng bên mình. Khi hạnh phúc người ta cần phụ nữ bên mình
4. Súng có thể cướp cò. Phụ nữ có thể nói mà không báo trước.
5. Đầu súng có lưỡi lê. Đầu phụ nữ có cái kim kẹp tóc
6. Đàn ông có thể ra đi với một khẩu súng, và cũng có thể ra đi với một cô gái.
7. Số đàn ông bị thương vì súng luôn ít hơn số đàn ông bị thương vì phụ nữ.
8. Súng có thể hết đạn. Phụ nữ chẳng bao giờ.
9. Ta xách súng. Còn phụ nữ xách ta.


Chương IV: Sự giống nhau và khác nhau của phụ nữ và một con sông.

1. Sông đôi khi không biết đâu là bờ. Phụ nữ cũng thế.
2. Biết bơi đôi lúc cũng chết. Hiểu phụ nữ đôi lúc còn chết nhanh hơn.
3. Sông êm đềm. Phụ nữ phẳng lặng…
4. Sông cuốn trôi mọi thứ khi ta xuống nước. Phụ nữ cuốn trôi mọi thứ khi ta vẫn ngồi trong nhà.
5. Sông có thác. Phụ nữ có cơn.
6. Sông mát mẻ. Phụ nữ tinh khiết.
7. Sông lấp lánh dưới ánh trăng. Phụ nữ lấp lánh dưới ánh đèn...

 nguon: internet

Ăn chay, ăn mặn

Email

Ăn chay, ăn mặn

@Nguyễn thị Cỏ May

chay

Ăn chay

 

Ăn chay có nhiều cách và nhiều lý do. Ăn chay chỉ ăn thực vật như rau quả, ngũ cốc. Có người ăn chay ăn thêm trứng, sữa. Quân đội Cao Đài ở Nam kỳ trước kia ăn chay vì tín đồ Cao Đài nhưng được phép ăn cua, tôm, trứng để có sức chiến đấu. Họ giải thích « tôm, cua không có máu nên được phép ăn ».Việt Nam nghèo nên người dân phần đông đều ăn uống kham khổ . Ăn chay lại càng kham khổ hơn.

Ăn chay giữ hạnh Phật tử tránh sát sanh để tránh nghiệp luân hồi. Tuy nhiên Phật tử Tiểu Thừa vẫn ăn thịt, cá khi dân chúng cúng dường. Phật tử Tây tạng khó ăn chay vì hoàn cảnh địa lý khắc nghiệt.

Vả lại Ông Phật không chủ trương ăn chay, tức chấp chay/mặn mà chỉ dạy rỏ nghiệp quả, luân hồi.

Ngày nay, nhiều người ăn chay, nhứt là giới trẻ, vì tôn trọng môi trường: bảo vệ thú vật, tránh ô nhiễm. Có nhiều thanh niên ăn chay vì thương thú vật bị giết đau đớn.

Sau cùng ăn chay để chữa bịnh hoặc ngừa bịnh.

Còn ăn mặn, người Phật tử có thể quảng bá được lòng Từ Bi hay không? Không thiếu Thầy chùa trấn an Phật tử khi bắt gặp Thầy ăn Phở: « Ồ . Thầy ăn (ăn mặn trong nhà hàng) như không ăn »!

Hamburger và trứng gà chay

Nhắm mắt lại, há miệng ra, nhai đi … Bạn sẽ thấy bạn đang nhai miếng thịt gà, thớ thịt bám vào răng, cho cảm giác vào lưỡi, với mùi vị thịt, gia vị của món ăn, …Trứng gà làm thành món ăn, như bánh, mayonnaise, …khi ăn, người ta không thể phân biệt được trứng nhân tạo với trứng thiệt.

Trong vài tuần nữa, những sản phẩm chay sẽ được bày bán rộng rãi trong các siêu thị ở Mỹ. Hiện chỉ mới có hơn mươi địa điểm làm thí điểm.

Nhà máy Beyond Meat tại Colombia, Huê kỳ, sản xuất thực phẩm chay đang hoạt động mạnh, vừa sản xuất để cung cấp cho thị trường, vừa tiếp tục nghiên cứu để cải tiến phẩm chất làm hài lòng khách hàng. Ông Varun Singla, người Mỹ gốc Ấn độ, ăn chay, điều hành nhà máy, nói chuyện với nhà báo Philippe Boulet-Gercourt của tuần báo Le Nouvel Observateur số 2 Oct 2014: «Mùi vị cho giống với thịt, không thành vấn đề vì rất dễ làm. Cái khó là làm được thớ thịt thì miếng thịt chay mới giống thật sự miếng thịt thiệt. Chúng tôi sẽ thành công làm ra được nhiều thứ thịt nhân tạo để cung ứng thị trường ngày càng lớn. Nhà máy bắt đầu sản xuất thịt gà, thịt bò xay. Chúng tôi bán những món chay nhưng không nói đây là những món chay vì sợ khách hàng sợ!».

Nhiều nhà tỷ phú đang làm từ thiện đầu tư vào ngành sản xuất mới này.

Ở California, có nhà máy làm phó-mát. Ở San Francisco, có nhà máy làm trứng gà. Giá của các sản phẩm chay đều rẻ hơn thịt, trứng thiệt rất nhiều. Nguyên liệu được dùng nhiếu là protéine của đậu vàng, gạo, sơ cà-rốt, …

Ông Varun Singla, Tổng Giám đốc, quả quyết “Sản phẩm của chúng tôi là “ thịt ” đó nhưng chỉ khác nguồn gốc mà thôi”.

Sự thành công sản xuất thực phẩm chay, tức có đông đảo người tiêu thụ, sẽ đóng góp một phần không nhỏ hạn chế môi trường bị ô nhiễm . Sự thải ra từ chăn nuôi là một nguồn phá hủy môi trường rất lớn và rất lâu dài .

Còn sát sanh hàng loạt nữa? Vô cùng khủng khiếp!

Mời đọc qua báo cáo của Tổ chức Lương Nông thế giới về sự gia tăng nhu cầu thịt cho bữa ăn hằng ngày từ nay tới năm 2030 để thấy tầm vóc phá hủy môi trường và khả năng sát sanh của con người.

Nhu cầu thế giới về thịt bò năm 2000 là 14 triêu tấn, năm 2030 sẽ là 39 triêu tấn; về thịt cừu, năm 2000 là 4 triêu tấn, năm 2030, sẽ là 11 triêu tấn; về thịt heo, năm 2000 là 21 trìệu tấn, năm 2030 sẽ là 56 triêu tấn; về thịt gà, năm 2000 là 22 triêu tấn, năm 2030 sẽ là 82 triêu tấn . Riêng trứng, năm 2000 số tiêu thụ là 14 trìêu tấn, năm 2030 sẽ tăng lên 38 triêu tấn.

Bác sĩ Tây, Jérôme Bernard-Pellet, nói chuyện về ăn chay

Ông là Bác sĩ tổng quát (généraliste) nhưng lại chuyên về dinh dưỡng (nutritionniste) nên ông nghiên cứu về ăn chay và đi truyền bá ăn chay đủ chất dinh dưỡng như ăn mặn. Ông lúc nào cũng sẵn sang đi nói chuyện ăn chay nếu có người mời. Ông cũng sẵn sang trả lời hay thảo luận về ăn chay nếu có ai hỏi hay điện thoại tới.

Ở số 104 đường Vaugirard, Paris VI, là trụ sở công giáo do các Dì Phước quản trị nhưng trong đó có cơ sở Phật giáo, với cả ngôi vườn khang trang để những người tập Thiền có thể tổ chức Thiền tập như ngồi hay đi vòng quanh như Thiền hành . Cơ sở có tên gọi rất ý nghĩa “ Không gian tĩnh giác ” (Tiếng pháp rất hay :

(“ Terre d’Éveil ” ) .

Chính nơi này, một tổ chức của người Ấn độ đã mời ông tới nói chuyện về ăn chay.

Bác sĩ Jérôme Bernard-Pellet bắt đầu định nghĩa sơ lược về ăn chay. Theo ông thì con người ăn uống có thể được chia ra làm 3 loại:

- Ăn tạp là gặp gì ăn nấy . Ăn vừa thịt cá, vừa rau quả .

- Ăn chay là không ăn thịt động vật, tức không ăn những thứ thuộc “bò, bay, máy, cựa ” như trâu, bò, cọp, beo, heo, gà, mèo, chó, binh tôm, tướng cá, côn trừng, rắn, rít, cốc, nhái,…nhưng có thể ăn trứng, sữa, …

- Ăn toàn chay, tức ăn “ chuyên chính ” theo “ khổ hạnh ” . Chỉ ăn thực vật, tuyệt đối không ăn bất cứ thứ gì có nguồn gốc từ động vật như bơ, sửa, phó-mát, yaourt, crème, …

anthit

Ăn mặn

Bác sĩ Jérôme Bernard-Pellet đưa ra con số thú vật bị giết hằng năm để đánh thức lòng trắc ẩn ở con người để họ chọn ăn chay thay thế tập quán ăn uống cố hữu từ xưa nay. Con số ông đưa ra thật kinh khủng: mỗi năm có 55 tỷ sinh vật sống trên trái đất bị giết cho bữa ăn hằng ngày của loài người gồm hơn 6 tỷ hiện nay. Cá trong áo hồ, sông ngòi, biển cả bị đánh bắt khoảng 1000 tỷ con, vừa lớn, vừa nhỏ mỗi năm.

Vì vậy có người chọn ăn chay vì môi sinh. Chăn nuôi là nguyên nhân hàng đầu làm ô nhiễm quả địa cầu . Một phần tư (1/4) tổng số CO2 thải ra trong bầu khí quyển là do chăn nuôi (nitrate từ phân của súc vật và cá chăn nuôi).

Ăn chay để tránh nạn khan hiếm lương thực vì muốn có 1 gr chất đạm trong thịt cá phải cần đến 10 gr chất đạm của thực vật. Tiếp theo, ăn chay còn là vì lý do kinh tế và điều kiện tốt cho Phật tử tu Thiền.

Lợi ích của ăn chay

Vì ông là Bác sĩ Y khoa và chuyên về Dinh dưỡng nên ông nhấn mạnh lợi ích của ăn chay cho sức khỏe con người.

Ăn chay làm giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ mắc bịnh nguy hiểm từ 10% tới 15%, đem lại sự nhẹ nhàng cho thân tâm. Cụ thể, ăn chay sẽ làm chậm lại hìện tượng lão hóa cho các tế bào cơ thể, làm giảm các chứng bịnh rất phổ biến trong xã hội tân tiến ngày nay, như bịnh tim mạch, tiểu đường, máu cao, dư chất mỡ trong máu, bịnh gan, thận, sa sút trí nhớ, thấp khớp, …

Nhiều người đồng ý ăn chay sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bản thân người ăn chay, đồng thời còn cho cả môi trường. Nhưng phải biết ăn chay cách nào đây. Cơ thể con người từ lâu nay được nuôi dưỡng bằng protéine động vật nay bỗng nhiên đổi qua thực vật. Đó là không nói tới thói quen khẩu vị mới là điều quan trọng vì bỏ đi cái thói quen không phải dễ. Thật vậy, nếu mọi người bỏ đi những thói quen thì đã tránh được biết bao nhiêu bịnh tật tai hại.

Nên Bác sĩ Jérôme Bernard-Pellet mới nói ăn chay phải biết cách ăn chay. Tức ăn chay đúng cách, đúng theo khoa học thì mới lợi lạc thật sự.

Ông xác nhận ngay “ăn chay tốt nhứt, lý tưởng nhứt, là phải “ăn toàn chay” . Đúng thứ chay “chuyên chính”!

Ông nêu lên nhiều kết quả nghiên cứu khoa học khó chối cải được, liên quan tới việc chữa trị và ngăn ngừa nhiều thứ bịnh tật, do nhờ ăn chay như:

Tăng cường khả năng miễn dịch (immunité) của cơ thể và nhứt là làm gia tăng sự hoạt động hữu hiệu của tuyến tụy hay tụy trạng hay lá lách. Những nhà khoa học theo dõi một số người bị tiểu đường loại II cho biết nếu họ ăn toàn chay trong thời gian ngắn thì tình trạng bịnh sẽ được cải thiện, mặc dầu đó là một chứng bịnh mang tính di truyền.

Những nhà khoa học quan sát, phân loại và so sánh ảnh hưởng của ăn chay trên các nhóm người khác nhau. Nhóm không ăn chay, nhóm ăn chay, nhóm ăn toàn chay. Những nhóm này còn được phân chia theo tuổi tác, nhề nghiệp, địa lý, chủng tộc, môi trường.

Thí dụ ở Huê kỳ, trẻ con 8 tuổi bị tiểu đường loại II vì ăn quá nhiều bánh mì và thịt bò xay, bánh ngọt làm bằng trứng và mỡ, uống quá nhiều coca-cola (1 lít coca-cola bằng 25 cục đường trắng). Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn toàn chay đều có sức khỏe tốt hơn hết. Nếu có người mang sẵn bịnh tiểu đường thì bịnh cũng giảm nhiều. Những bịnh máu cao cũng thuyên giảm thấy rõ.

Ăn chay có thiếu protéine không?

Bác sĩ Jérôme Bernard-Pellet quả quyết người ăn chay có nhiều chất đạm hơn sự cần thiết của cơ thể rất nhiều. Ngay cả súc vật chăn nuôi cũng hấp thụ chất đạm 3 lần hơn nhu cầu. Chất đạm là các phân tử amino axit kết hợp lại và tạo ra cấu trúc của các tế bào. Thông thường có khoảng 20 loại protéine khác nhau trong thực phẩm, nhưng thật sự cơ thể con người chỉ cần 8 loại protéine chánh. Một phụ nữ cân nặng 50kg chỉ cần 40g proteine / ngày là đủ . Các thứ protéine có sẵn trong rau quả, đậu và ngũ cốc.

Vài điều cần lưu ý người ăn chay.

Theo Bác sĩ Jérôme Bernard-Pellet, ăn chay không có gì trở ngại hết cả.

Nó đơn giản hơn ăn tạp rất nhiều. Tuy nhiên ông cũng khuyên bổ túc vài loại Vitamines như B12, D, Oméga-3 . Về Oméga-3, có 2 thứ khác nhau: thứ bào chế từ thực vật và thứ bào chế từ dầu cá.

Bác sĩ J. Bernard-Pellet cho biết số bác sĩ hiểu biết tường tận về ăn chay và ăn toàn chay rất hiếm. Một số lớn các bác sĩ vì không nắm vững vấn đề ăn chay nên thường hay khuyên mọi người không nên chọn ăn chay. Những nghiên cứu y khoa quốc tế gần đây đều công nhận những lợi lộc về ăn chay, và sau đây là câu tuyên bố chung của các Hiệp Hội Hoa kỳ, Gia nã đại và Pháp (APSARES) về dinh dưỡng:

“ Các cách ăn chay (kể cả ăn toàn chay) nếu được thực hiện đúng đắn sẽ rất tốt cho sức khoẻ, thích hợp trên phương diện dinh dưỡng và hiệu quả trên phương diện phòng ngừa và trị liệu một số bệnh tật

Trước cảnh đau đớn do vô số động vật bị sát sanh hằng loạt để cung cấp cho bửa ăn hằng ngày của chúng ta, có những người xúc động không chịu nổi, nhưng cũng có những người thản nhiên vì họ nghĩ Đức Chúa Trời sanh ra thú vật để nuôi con người.

Thật ra thì tất cả chúng ta đều hàm chứa những xúc cảm từ bi, nhưng những xúc cảm đó lại bị che lấp bỡi những tập quán không thay đổi được.

Tu tập có nghĩa là khơi động những xúc cảm đó để phá tan cái vô minh trong lòng. Để đồ tể phải buông dao!

Theo kết nghiên cứu tập quán sanh hoạt của con người thì con người thời xa xưa chủ về ăn thực vật vì không có răng nanh. Sau này thay đổi vì thói quen ham ăn ngon mà thôi.

© Nguyễn thị Cỏ May

  • 1.jpg
  • 5.jpg
  • 6.jpg
  • 11.jpg
  • 12.jpg
  • 13.jpg
  • 14.jpg
  • 15.jpg
  • 16.jpg
  • 17.jpg
  • 18.jpg
  • 19.jpg
  • 20.jpg
  • 21.jpg
  • 22.jpg
  • 23.jpg
  • 24.jpg
  • 25.jpg
  • 26.jpg
  • 27.jpg
  • 28.jpg
  • 29.jpg
  • 30.jpg
  • 31.jpg
  • 32.jpg
  • 33.jpg
  • 34.jpg
  • 35.jpg
  • 36.jpg
  • 37.jpg
  • 38.jpg
  • 39.jpg
  • 40.jpg
  • 41.jpg
  • 42.jpg
  • 43.jpg
  • 44.jpg
  • 45.jpg
  • 46.jpg
  • 47.jpg
  • 48.jpg
  • 52.jpeg
  • 53.jpeg
  • 54.jpeg

 

 

Tâm thư gởi các bạn già

Email
Xem kết quả: / 2
Bình thườngTuyệt vời 

Tâm thư gởi các bạn già

 Ls Châu Tiến Khương

 Ls Châu Tiến KhươngNếu có dịp họp mặt nhìn nhau, ta cùng thấy những mái đầu, tóc đã trở bạc rối bời như tơ nhuyển, trắng phau tợ tuyết mai, để lộ vừng tráng hói bóng loáng.  Ta đã bước qua tuổi thất thập cổ lai hy, đã nhiều lần tự hỏi do duyên số nào và nhờ ai, ta vượt qua năm 2000 để nhận biết lụt Hồng thủy nếu không phải giai thoại cũng chỉ truyền thuyết.

Mỗi sáng khi mở mắt nhìn bình minh nắng sớm dịu hiền ta cám ơn Thượng đế đã ban cho ta thêm một ngày trong một cơ thể còn như hôm qua để sống, nhìn đời đang bước thêm một bước.  Tương lai đối với ta chỉ đếm từng ngày; ta biết tới lúc nào đó ta, cũng phải bước lên chuyến tàu suốt đi vào cõi xa xăm vĩnh viễn. Tương lai đâu còn nữa.    Mộng ngày xanh đã qua rồi.  Niềm vui của ta là tìm về quá khứ, nhớ lại bóng dáng mình trong thời thuở đã qua.   Tương lai không còn xa vời, ta sống với kỷ niệm ngày qua để nhớ để thương. 

Xin các bạn trẻ chớ ngỡ chúng tôi tuổi già sanh tật gặp nhau toàn nói chuyện xưa và từ đó nghĩ rằng chúng tôi lạc hậu lỗi thời cứ nhắc chuyện cũ không xóa bỏ quá khứ, hướng về tương lai.  Các bạn hãy trẻ đang mơ nhiều mộng đẹp.  Các bạn đang vươn lên với tuổi xuân thì, tưởng như đủ tài đủ sức trở xoay thế cuộc, chuyển hóa cơ trời, hể muốn là được.  Đẹp thay hoài bảo của tuổi trẻ ấp ôm mộng đẹp thời xanh tóc.  Các bạn nhìn tương lai với thân thể tráng kiện tâm trí tràn đầy nghị lực, vững tin rằng chướng ngại nào mà không thể vượt qua để xây dựng cuộc đời theo như ý muốn.    Yêu đời và tự tin, bạn mơ chuyện vá trời lấp biển. Đời sao đẹp quá với tuổi hãy thanh xuân! 

Chúng tôi tuổi già bạc nhược đâu mong gì ở tương lai. Chúng tôi chỉ có dĩ vãng để hoài niệm. Mỗi thế hệ có mỗi hoàn cảnh nên hoài bảo có khác nhau.  Chúng tôi sanh ra là dân thuộc địa, khi ở tuổi vào đời nhận thấy rằng không gì quý hơn độc lập tự do nên nuôi mộng ước đánh đuổi thực dân cứu nước nhà.  Chúng tôi nguyện vì dân vì nước, thề hy sinh thân thế một ra đi là không trở về.  Lãnh đạo lợi dụng tấm lòng bất cầu danh lợi và bầu nhiệt huyết đó, để xô chúng tôi vào cuộc chiến không phải để cứu quốc mà để dấn thân vào diễn trình giai cấp đấu tranh nhằm xây dựng xã hội chủ nghĩa.  

Có trải qua gian nguy, ta tha thiết yêu đời, biết cuộc sống rất quý báu nên nhìn thời thuở đã qua để tự hỏi sao mình vẫn sống đây khi bao nhiêu bạn ngày thơ đã ra người thiên cổ. Thương nhớ họ chúng ta phải làm gì đây trong đoạn ngắn của tháng năm còn lại.  Lúc thanh thiếu chúng ta đâu có được thanh bình an lạc như ngày nay, đâu được học hỏi như các bạn trẻ bây giờ.  Mới vừa mười chín hai mươi, chúng tôi đã bỏ học, bỏ gia đình cha mẹ em thơ lăn vào cuộc chiến giành độc lập. Nghe tây giết bạn đâu đau lòng bằng nghe bạn xưa bị thủ tiêu chôn sống vì bị ngờ làm gián điệp cho Pháp.  Rồi uất ức oán thù muốn trả hận cho cha mẹ anh em, bè bạn, kẻ oán thực dân, người thù Việt Minh, chia đôi hàng ngũ  đánh giết nhau.  Lớp trẻ làng tôi, người chết, kẻ bỏ đi, bóng dáng tên họ chỉ là di ảnh lờ mờ trong tâm khảm mỗi khi tôi nhớ lại chuyện xưa. 

Trong cảnh loạn ly hơn 30 năm, người chết nhà tan ruộng hoang đồng vắng có bạn già tin rằng nhờ mình ăn lành ở hiền nên được ơn Trên ban cho phước thọ.  Riêng tôi nghĩ phải chăng các bạn xưa đã mất vì trả xong nghiệp thế mà đời đã giao phó?  Mình hãy sống phải có nhiệm vụ gì đây?  Phải chăng người sanh ra mang theo sứ mạng hay tại mình quan trọng hóa đời mình nên gán vào mình nhiệm vụ tưởng tượng đấy thôi?  Nếu đời là vô lý, sống hay chết, có khác chi làn gió thổi, áng mây tan, có đấy rồi mất đấy, tất cả đều vô nghĩa.  Nhưng hình như ta nhận biết cuộc sống là chuổi ngày xen kẽ niềm vui nỗi buốn.  Những nỗi vui buồn ấy là những kỷ niệm mà còn sống là ta còn nhớ.  Ta nhớ cảnh cũ. Ta nhớ người xưa, trước kia, đã cùng ta sống chung trong cảnh ấy.  Vậy phải chăng nhờ ta hảy sống mà người xưa vẫn sống trong ta. Ta còn sống đây thì người xưa chưa chết hẳn:  hình bóng họ vẫn còn trong tâm tư ta.

Xin đừng nghe người đời xui dại bảo ta nên chôn vùi quá khứ. Chôn vùi quá khứ là chôn vùi ta đó!  Chôn vùi ta là chôn luôn những người hãy sống ở trong ta. Không quên quá khứ, ta vừa sống cho ta, vừa sống cho những người, mà ta chưa quên hình bóng. Phải chăng đời muốn ta sống để làm chứng nhơn thời đại của ta? Chôn quá khứ là lấp tội ác. Ta có thể đang tâm quên những oan ức mà bao kẻ vì ta, vì gia đình, hạnh phúc dân ta, đã hy sinh nơi chiến trận  để mỗi tháng 4, ta lại phải cùng với người Cộng sản hô to khẩu hiệu chiến thắng và thống nhất đất nước. Tôi đã trải qua tủi nhục đó, thương thân phận kẻ hàng thần lơ láo lắm khi cố cầm nước mắt, thẹn với những người xưa kia từng gục ngã nơi chiến trường nên hay đỏ mặt khi cùng kẻ chiến thắng hô to khẩu hiệu liên hoan, đến độ chị bạn đồng cảnh ngộ nhỏ nhẹ nhắc nhở hãy giữ mình đừng lộ liễu quá chúng để ý khổ thân. 

Nếu hiện tại chuẩn bị mở rộng tương lai cho thế hệ trẻ, thì cuộc sống những ai thuộc thế hệ già, từng tận mắt chứng kiến bao biến thiên thời cuộc làm sao có thể quên được khi quá khứ vẫn còn lưu giữ những nhục nhã của lớp người già sống trong uất hận của thân phận đầu hàng. Phải nhớ chứ!  đó là kinh nghiệm của cuộc sống, khúc ráp nối không thể thiếu của dòng tiến hóa cuộc đời.  Nó là giai đoạn suy tư cho sự chuẩn bị tương lai.  Không rút kinh nghiệm những người đi trước, vội vã hợp tác, lạc quan  sẽ dễ lọt vào cạm bẩy khi giựt mình tỉnh ngộ thì việc đã rồi.  ‘‘Việt Nam no more’’ tuy là Nixon nói với dân Mỹ; nhưng ta cũng nên khắc ghi lời dặn dò đó.

Người biết tự xét phải thừa nhận ít nhiều rằng mỗi chúng ta đều có lỗi đối với những ai đã chết cho ta được sống. Sở dĩ các nước nhận ta đến tỵ nạn vì có biết  bao người Việt đã chết cho Tự do và vì Tự do.  Nhờ các tử sĩ và những nạn nhân, xấu số trong trận chiến và vượt biển tìm Tự Do đó, nhờ tấm gương anh dũng của họ, mà nhiều quốc gia, khi xưa, ủng hộ Cộng Sản giờ nhận ra họ bị lừa bịp, nên hối hận, mở rộng vòng tay đón người Việt tỵ nạn giúp ta làm lại cuộc đời để vơi đi ở họ nỗi hối hận đã sai lầm tiếp tay với bạo lực giúp cho kẻ thắng có cơ hội trả thù trả oán, hiếp đáp dân lành gieo tang tóc thương đau cho dân tộc Việt nam khốn khổ, đến độ chấp nhận đánh cuộc với tử thần tìm đường thoát đi, hy vọng sống lại đời của con người tự do.

  Lớp trẻ hướng về tương lai vì hầu hết họ đâu có kỷ niệm gì trong quá khứ.  Họ may mắn được sanh hay được đến xứ tự do ở thuở chưa ý thức để có kỷ niệm đau buồn như ta.  Được may mắn sống và lớn lên trong xã hội tự do dư ăn, dư để, họ nhìn môi sinh nơi tỵ nạn mà ngỡ rằng xã hội ngày xưa của Việt Nam  ta cũng hiền hòa như thế thôi.  Lớp trẻ mới trải qua đoạn ngắn của những bước đầu cuộc đời.  Ở giai đoạn thuần lương êm ả đẹp đẽ trong xã hội tình người, họ đâu biết những bão tố trầm luân trong quá khứ đời ta.  Ta kể sao họ nghe vậy nhưng vẫn dửng dưng, vì họ đâu phải người trong cuộc, để đau thấm thía cái đói khổ bị ức hiếp đọa đầy,những tủi nhục mà ta đã trải qua trong kiếp sống không ra người.   

Làm sao ta không xốn xang cho thân phận cho xứ sở cho đồng bào khi ruộng vườn ta họ chiếm, nhà cửa ta họ ở, tài sản ta họ cướp đoạt, thân nhân ta họ nhốt trong: lao tù, trại cải tạo, hay vùng kinh tế mới rồi lại còn mon men sai con ta xài vợ ta.  Cái ác họ đem đối xử với ta - đồng bào của họ - hơn cả cái ác mà dân da trắng đối xử với nô lệ da đen từ thuở xa xưa?.   

Trong chế độ thực dân Pháp,  người quốc gia và ngay cả người cộng sản làm chánh trị đi tù, nhưng nhà cửa vườn tược vợ con, ông bà, cha mẹ họ vẫn đâu còn đấy, Thực dân đâu ác như họ.  Thời thuộc địa ai làm nấy chịu.  Cha làm  cách mạng vào tù, con vẫn sống tự do, đâu có việc truy xét ba đời  để ghi lý lịch.  Bằng cớ thân sinh ông Hồ, phó bảng Nguyễn sinh Huy vẫn sống ở miền Nam  (Cai Lậy?) anh chị ông vẫn sống tại làng Kim Liên.  Không nghe nói ông Hồ, khi tại quyền, có về thăm quê xưa nhà cũ.  Phải chăng là người Cộng sản thoát ly, với quan niệm vô gia đình, ông đâu cần biết ông anh bà chị hãy sống tại nơi sanh thành? Phải chăng  làng ông nhỏ bé, quê mùa, trong khi ông có dinh thự nguy nga ở thủ đô? Phải chăng ông sợ người làng biết rõ giòng họ gia đình cội rể nên e ngại nỗi  ‘‘bụt nhà hết thiêng’’!

Làm sao chúng ta quên những hành vi thâm độc của người Cộng sản. Họ muốn ta quên nhưng riêng họ, họ vẫn nhớ,  ‘‘và họ nhớ rất dai’’.  Họ nhớ để căm thù ‘‘và họ thù rất độc’’.  Thuở mở chiến dịch đấu tố địa chủ  (cải cách ruộng đất), sau khi tập hợp một số thanh niên nam nữ hầu hết đều có căn bản đại học huấn luyện nhuần nhuyễn rồi tung họ xuống thôn quê vào ở nhà của thôn dân để ba cùng  (cùng ăn cùng ở cùng làm) cố nghe tâm sự, khơi gợi bần cố nông căm thù, thúc đẩy họ đấu tố địa chủ.  Chị Tú Vân có thuật chuyện một nữ cán bộ có tiếng ở Paris theo chồng về Hà nội được tuyển vào đội ngũ tam cùng, viết báo khoe bản lãnh của chị ta trong sự thành công chuyển một bà lão nông dân, từ  mến yêu sang căm thù, đứng ra đấu tố người  địa chủ mà khi xưa bà rất kính mến vì đã đối xử tử tế với bà.   

Làm theo ý họ, ta nhập vào họ, chớ họ đâu hoà giải hoà hợp với ta.  Hòa hợp trong cách đó có khác chi ta chấp nhận đầu hàng  kẻ chiến thắng; ta chỉ nghĩ đến ta mặc cho vong hồn bao tử sĩ đã vì dân chủ, tự do, từng đem xương máu  bảo vệ đồng bào trong đó có ta hay cha ông ta.  Phải nhìn nhận Cộng sản phần nào có lý  khi họ khinh bọn tư sản trí thức coi bọn người nầy như  là một lũ hiếu lợi hiếu danh. Cứ đem danh lợi, cuộc sống giàu sang danh vọng ra nhữ là họ quáng mắt lên chui ngay vào rọ.  Bằng cớ?  Liên minh Trịnh đình Thảo vào khu được đối đải như thượng khách, có lương cấp bộ trưởng nhưng đâu có dự bữa cơm thanh đạm thường ngày của cán bộ Cộng Sản ?  Và khi về thành họ có được giao công tác nào ra hồn nào đâu?  Là khách họ chỉ chuyện vãn tào lao để giải buồn vậy thôi. Ngay cả Mặt trận sớm biết thân nên đã âm thầm tự giải tán như Trương như Tảng, tổng trưởng Tư pháp của Mặt trận Giải phóng miền Nam đã thuật lại trong Hồi ký của một Việt cộng.

Nếu chỉ mới 30 năm qua, cả triệu người Việt hãy còn tỵ nạn cùng khắp địa cầu đã vội quên tất để chui vào hoà hợp với kẻ chiến thắng mà không cần hoà giải nỗi oan khiên để sám hối lỗi lầm làm sao tin nhau đề có thành tâm đoàn kết trong tình thương và danh dự.  Nếu không mặt đối mặt để cùng nhau trao đổi, làm sao biết được ý muốn chân thành hay mưu toan chánh trị.  Bàn việc đoàn kết mà không đưa định nghĩa và nguyên lý đoàn kết như thế nào, không biết chuyên chính vô sản và lập trường giai cấp đấu tranh có chấp nhận tự do dân chủ hay không, làm sao tránh được lo âu tự đưa mình vào bẩy vào rọ mà lớp người tiền nhiệm của đảng Cộng sản đã cùng đi với ta rồi phản bội ta?

Ta đem tiền của và sở học về đầu tư cho đất nước chứ đâu cho người Cộng sản.  Hãy dè chừng vì biết đâu tự thâm tâm, họ đã từng khinh ta, bây giờ  thêm lý lẽ để càng khinh hơn, coi kẻ về như bọn hám lợi ham ăn chơi thỏa thích ham đầu tư làm giàu theo đúng tâm địa tư bản thấy lợi là ham sống chết mặc bây tiền thầy bỏ túi.  Cá nhân chủ nghĩa là nỗi khinh, niềm khi, mà họ từng buộc vào tiểu tư sản trí thức vẫn còn trong tâm tư họ không?  Hãy minh bạch vì quá khứ đã bao lần cống hiến cho ta nhiều kinh nghiệm để biết  mưu toan tinh xảo của họ trong sự phân biệt chiến lược bất biến và chiến thuật giao thời thích ứng vào từng giai đoạn  nào đó thôi.  Họ ký Hiệp định 06-03-1946, Hiệp định Geneve và ngay cả Hiệp định Paris đều nằm trong thế vừa đánh vừa đàm dùng chiến thuật từng giai đoạn một để thực hiện cứu cánh của thế chiến lược.

Ta là ai?  Các bạn già ơi!  Chẳng lẽ ta lại quên ta sao? Quên thế hệ ta sao?  Thế hệ ta?  Thế hệ bất hạnh nhất trong lịch sử nước ta.  Sanh ra là dân thuộc địa.  Nhật lật Pháp trao trả độc lập cho ta.  Chẳng bao lâu sau Việt minh cướp chánh quyền thừa dịp Nhật đầu hàng.  Pháp theo Anh trở lại chiếm Sàigòn. Toàn dân đứng lên lên chống Pháp; Việt minh thừa cơ giết sạch các nhơn vật lãnh đạo miền Nam trong khi đó Hồ chí Minh ký hiệp định sơ bộ  (06 / 03/ 1946) để quân Pháp đổ bộ lên miền Bắc, dựa vào Pháp đuổi Tàu, rồi nhơn đó triệt tiêu Việt nam Cách mạng đồng minh và Việt nam Quốc dân đảng theo kế sách thõa hiệp với thực dân hầu củng cố chánh quyền, thanh toán bọn thù trong coi đồng bào là địch xem thực dân như  đồng minh  để rồi khi tiêu diệt thù trong xoay qua  đánh giặc ngoài, bộc lộ bản chất cộng sản có nhiệm vụ quốc tế chống thực dân Pháp đế quốc Mỹ mặc dù Mỹ từng áp lực trên Pháp buộc Pháp trã độc lập cho Viêt Nam. 

 Nại cớ cứu nước họ mở cuộc chiến đánh Mỹ vu cáo Việt nam Cộng hoà là Ngụy lộ hẳn bộ mặt thật Cộng sản để với sự yểm trợ Nga Tàu, xoay chiến tranh giành độc lập qua chiến tranh cách mạng xã hội chủ nghĩa kéo dài nội chiến thêm 20 năm tạo lắm đau thương khiến gần chục triệu người chết, biến xứ sở thành nơi chiến trường tại đó hai khối to quốc tế: Cộng sản và Tự do sử dụng  dân ta làm lính đấu tranh, phân thành hai đạo binh, một bên được trang bị bởi Nga-Tàu mở lối Nam chinh dưới ngọn cờ Xã Hội Chủ Nghĩa,vượt Trường sơn, hùng hổ xung kích tàn sát đồng bào áp đặt chuyên chính vô sản trên toàn quốc; bên khác dưới cờ  quốc gia, được Mỹ cung cấp khí giới đạn dược để vì  dân chủ tự do chiến đấu bảo vệ  tổ quốc VIệt Nam, được coi như tiền đồn của thế giới tự do ngăn làn sóng đỏ.  Kẻ xâm lăng đánh rất hăng, người tự vệ chống trả mãnh liệt rốt cuộc chỉ là nội chiến tàn nhẫn người Việt hăng say giết người Việt, Bắc quân quyết áp đặt chuyên chính vô sản, Nam quân quyết tâm giữ gìn xứ sở phá vỡ địch quân bảo vệ dân chủ tự do.   

Bên nào có chính nghĩa?  Kẻ tiến đánh hay người cố thủ? Bên tiến công cách mạng hay bên phòng vệ tự do dân chủ.   Đâu cần phải trả lời vì ai cũng biết kẻ xâm lăng là thủ phạm rất tự hào làm lính tiền phương của Xã Hội Chủ Nghĩa.  Lá bài tẩy đó, họ hãnh diện lật ra sau khi thắng cuộc để cho dân Việt nam và toàn thế giới biết họ chính là người cộng sản.  Bao người đã phải ngơ ngác nhận biết mình bị gạt.  Thì ra dưới khẩu hiệu vì tổ quốc, vì nhân dân Việt nam, họ đem người Việt hy sinh cho Xã Hội Chủ Nghĩa, cho tổ quốc cộng sản như bà Nguyễn thị Thập đã từng  tuyên bố sẳn sàng hy sinh dân Việt cho Cộng sản quốc tế  (1).

Trong lịch sử Viêt nam có thế hệ nào được chứng kiến trên đất nước có sự hiện diện của bao quân tinh nhuệ với khí giới tối tân đương đại, cả trên trời, lẫn dưới biển... phá tan bờ cõi, thiêu đốt rừng núi, người Việt Cộng sản hăm hở tiến quân say đánh người Việt Quốc Gia Tự do Dân chủ.    Từ chiến tranh chống thực dân giành độc lập mà toàn dân tích cực tham gia ai đã tựa vào Cộng sản quốc tế để mong biến Việt nam thành nước xã hội chủ nghĩa, chư hầu, chia rẽ nhân tâm vì người Việt nào yêu tự do dân chủ lại chịu để xứ sở mình trở thành chư hầu khối cộng sản chuyên chính độc đoán đâu?

Vào năm 1945, ta là những thanh niên đã thoát ly, bỏ nhà cửa, cha mẹ anh em, xếp bút nghiên dấn thân vào phong trào chống Pháp.  Ta phiêu bạt ở miền Đông (Nam phần) nơi rừng núi bạt ngàn, ma thiêng nước độc (Hớn quản, Bù đớp) xiêu lạc nơi miền Tây bùn lầy nước đọng, đìu hiu hút gió thưa vắng bóng người, kinh đào phẳng lặng xuyên bao bãi sậy rừng lau  (đồng Tháp Mười) hay xuống tận khu 9, đầy rẫy rừng tràm, tạt qua Ba lai với cù lao Minh, Bảo sầm quất vườn dừa, cửa sông to rộng, sóng biển, mây trời, mênh mông bất tận  (Bến tre.  .  ). 
Bao đêm ngủ trong rừng hoang rậm rạp, dưới tàn cây, tai nghe hạt sương rơi nhẹ trong thầm hay giọt mưa buồn lách tách trên nhánh lá cành cây, mắt nhìn nấm rừng lóng lánh lân tinh (phosphorescent) trong bóng tối màn đêm đen kịt. Ta nhớ cha mẹ anh em, thương gia đình thương phận trai thời loạn nhưng cũng hứng khởi với khí hùng, hãnh diện với ta, những học sanh dám bỏ trường vào khu kháng chiến chống quân thù.  Trong khung cảnh ấy tôi sáng tác vài vở kịch thơ và ân hận đã vứt bỏ vởThái Nguyên liệt sĩ, trong đó qua Lương ngọc Quyến, tôi có những lời hừng hực nhiệt khí của tuổi thanh xuân:

Quân  bán nước chớ buông lời láo xược
Chưởi non sông!  bôi lọ giống Tiên Rồng
Hãy lắng nghe lời trách mắng cha ông
Đang uất hận khéo sanh quân phản quốc
Chết sung sướng!  ấy chết cho đất nước
Chết vinh quang ấy cái chết vì dân
Bức tường dầy, ngục thất, chỉ giam thân
Nào ngăn được tinh thần người yêu nước
Đang trỗi dậy vượt qua ngàn trở lực
Theo gió bay lan rộng khắp ngàn phương
Và oai hùng thổi bạt ra sa trường
Dân nứớc Việt giáo gươm say chiến thắng...
Ngày mai ấy xé mù muôn ánh sáng
Khơi lửa hồng quang đảng cõi bờ Nam
Bờ Nam Hải sạch sành quân bán nước... (2)

Ôi đẹp thay tâm hồn yêu nước.  Nó ngây thơ trong trắng chỉ biết non sông đất nước đâu suy nghĩ sâu xa để thấu đáo mưu đồ của lãnh đạo.  Không phải cuộc sống gian khổ khiến chúng ta rời bỏ kháng chiến mà chính bởi thấu hiểu mưu toan của nhóm người lãnh đạo. Càng đi sâu vào công tác càng thấy qua cụm từ hiền lành ‘‘Hội nghiên cứu Mạc xít’’, người cộng sản ngầm thay thế lãnh đạo trong mọi ngành dân quân kháng chiến bằng cán bộ đồng chí của họ. 

Ta ý thức kháng chiến đã đổi hướng.  Giai đoạn vì nước vì dân đã qua rồi.  Qua mạng lưới ‘‘Đảng đoàn’’ giăng khắp; bí thư  rồi chính ủy ở mọi cấp mới chính là lãnh đạo thật sự. Lúc ấy ai không phải người cộng sản lại chẳng buồn.  Bạn học xưa bên ‘‘Tân dân chủ’’ hay ghé thăm kể chuyện khiến  tôi đâm ra phân vân.  .  . 
Trong đoàn thể công tác có anh gián tiếp cảnh cáo tôi bằng lời nói bông lông:
Thà một phút huy hoàng rồi bị ngưng công tác
Còn hơn lòng buồn man mác suốt canh thâu

Cũng như bao người kháng chiến khác tôi lâm vào thế phải lựa chọn.  Vô đảng để tiếp tục công tác nhưng tôi đi kháng chiến vì nước vì dân đâu phải vì đảng Cộng Sản. 
Tôi đành chọn bỏ về rồi sau đó xuất dương sang Pháp du học.  Trong thập niên 1950 - 1960 nhờ ở Pháp tôi đã nghe biết những nỗi khổ của dân Đông Âu dưới ách độc tài cộng sản; tôi mừng cho thân phận được tự do trong chế độ dân chủ. Và cũng buồn cho thân phận của KRAVCHENKO trốn thoát Liên xô tỵ nạn tại Tây âu đã thuật cảnh ngục tù trong chế độ xô viết. Quyển sách Tôi chọn Tự do (J’ai choisi la Liberté) của ông lại bị mạng lưới Cộng sản quốc tế hùa nhau chửi trong sự dửng dưng của dư luận Tự do.  Có phải vì thế mà ông chọn kết liễu đời mình bằng tự vận?  Cái ác của Cộng sản là vậy.  Khen ghét với họ đều là chiến dịch có hệ thống giàn dựng qua cả một màng lưới quốc tế.  Họ đua nhau chửi, hùa nhau khen. Khi con người mở mắt biết cái mình ngỡ hay, giờ nhận ra đó là dở.  Kẻ còn phán đoán, ai dám tin người Cộng sản nữa? Tại Pháp trước kia đảng Cộng sản là tập thể chánh trị mạnh nhứt, bây giờ chỉ là đảng yếu nhứt hầu như mất tiếng nói ở chính trường mà dù có nói cũng chẳng ai nghe ai tin.  Ngay cả tờ báo Humanité sở dĩ tồn tại là nhờ tiền trợ cấp của Nhà nước Pháp nhận biết phải có tiếng nói của đối lập trong chế độ dân chủ tự do.

Trải qua bao biến cố, tôi cũng như nhiều bạn cùng thế hệ đành chọn cuộc đời ly hương chớ không thể sống trong không khí ngột ngạt của chế độ đảng trị độc tài. Tại đất khách quê người, tuy có buồn với tuổi già xa xứ, nhưng quen dân chủ rồi ta đâu muốn mất tự do. Thà buồn hơn là về quê hương để tù hãm thân thế trong chuyên chính; nhứt là phải lâm vào cảnh đời sống tinh thần bị kiểm soát ngặt nghèo, không nói được điều mình nghĩ, không làm được điều mình tin. 

Các bạn già ơi!  cám ơn các bạn đã đọc những dòng chữ nầy và tôi nghĩ những gì tôi kể lại cũng như  những suy tư  tôi trình bày dù có chủ quan do hoàn cảnh riêng, nhưng tôi tin chắc các bạn còn nhớ thuở vào khu kháng chiến ta không hề nuôi ước vọng gì cho tương lai ta cả.   Ta kháng chiến vì ta là thanh niên thời loạn nuôi mộng đẹp, nào phải cho ta, mà cho Tổ quốc và dân tộc.

Trước khi chia tay, xin gởi tặng các bạn già tóc bạc bản phỏng dịch bài thơ của Lưu hi Di thi sĩ đời Đường tựa đề Bạch đầu ông vịnh để gọi là đồng khí tương cầu cùng nhau ta cảm nhận, dù bất cứ ở đâu, lúc về già mấy ai không nhớ quá khứ để tủi thương thân phận.

 


 

(1)  Lời nói nầy đã được ghi rõ trong quyển Mộng Lam nơi trang 61-62.
(2) Đoạn nầy tôi còn nhớ rõ dù bản thảo kịch thơ Thái Nguyên Liệt sĩ  đã bỏ nữa chừng rồi thất lạc.  Lời thơ đã được soạn dành cho nhân vật Lương ngọc Quyến mắng bọn Việt gian.

 

Bạch Đầu Ông Vịnh

Lưu hi Di

Lạc-Dương thành đông đào lý hoa (1)
phi lai phi khứ,lạc thùy gia?
Lạc Dương nữ nhi hảo nhan sắc
hành phùng lạc hoa,trường thán tức
kim niên hoa lạc, nhan sắc cải
minh niên hoa khai, phục thùy tại?
đãn kiến tùng bách tồi vi tân
cánh văn tang điền biến thành hải
cổ nhân vô phục Lạc thành đông
kim nhân hoàn đối lạc hoa phong
niên niên tuế tuế hoa tương tự
tuế tuế niên niên nhân bất đồng
ký ngôn toàn thịnh hồng nhan tử
tu liên bán tử bạch đầu ông
thử ông bạch đầu chân khả liên
y tích hồng nhan mỹ thiếu niên
công tử, vương tôn phương thụ hạ
thanh ca, diệu vũ lạc hoa tiền
quan lộc trì đài giao cẫm tú
tướng quân lâu các họa thần tiên
nhất triêu ngọa bệnh vô tương thức
tam xuân hành lạc tại thùy biên?
uyển chuyển nga mi năng kỷ thì?
Tu du hạc phát loạn như ti
đãn khán cổ lai ca vũ địa
duy hữu hoàng hôn điểu tước phi. 

(1) tên một thành phố bên Tàu nổi tiếng đẹp

 
Ông Đầu Bạc (phỏng dịch)

thành ngoài...  rực rỡ lý đào!
gió nâng hoa rụng đưa vào nhà ai?
tiểu thơ dạo bước vườn ngoài
nhìn hoa tơi tả...   ai hoài thở than
hoa rơi!  tàn tạ sắc nhan
năm sau hoa nở...   mình sang chốn nào?
bá, tòng, cằn cỗi hư hao
ruộng dâu hóa biển!  cảnh sao đổi dời?
người xưa!  bóng vắng cõi đời
người nay!  lặng ngắm hoa rơi gió đùa
cách năm, hoa vẫn hoa xưa
cách năm, người sánh với xưa khác rồi
hởi cô tuyệt sắc xuân thời
hảy thương thân phận những người già nua
bạc phơ tóc trải  nắng mưa
nhưng xưa cũng có mấy mùa tuấn anh
vườn thơm; công tử tài danh
ca hay múa giỏi dưới làn mưa hoa
đài cao hồ rộng...  con nhà
lầu son gác tiá...  cũng là tướng quân
một hôm ngọa bệnh bất thần
ba xuân loan phượng thân gần cận ai?
qua mau!  mắt biếc, mày ngài
thoáng thôi!  tóc  đã rối bời như tơ
những nơi ca vũ ngày thơ
còn chăng? bóng sẻ lượn-lờ chiều hôm!

 

Châu Tiến Khương

Nội San Hè 2011 - Hội Petrus Ký tại Pháp

nguon : http://daihocsuphamsaigon.org/index.php/thoidiem/432-tamthugoibangia

Trang 1 trong tổng số 18

Chân Ngôn Thiền

42. Ai có tình thương vô tư thì sẽ có tất cả.

Nhớ về Đà Nẵng năm xưa !

*đăng làm nhiều kỳ
tác giả Vũ Nguyên Hồng

Bác Sĩ Nha Khoa

Nguyễn Thùy Linh DDS
HAPPY THANKSGIVING

Cải Cách Ruộng Đất

Bi Kịch của Lịch Sử Dân Tộc
Tội Ác vô cùng ghê tởm do Cọng Sản Việt Nam gây nên

Thương tiếc giọng ca vàng

Tìm Hiểu Pháp Luật

Tiến Sĩ Luật Khoa Tom Huỳnh
949-444-2544

Mậu Thân ở Huế

Tội ác lớn nhất của Cọng Sản trong lịch sử Việt Nam
Viet Cong Strategy of Terror

Nhớ Trịnh Công Sơn

30 tháng 4

Đánh vợ hay bị vợ đánh

BẠO HÀNH TRONG GIA ĐÌNH
Loading
Nhớ về Đà Nẵng năm xưaĐèn CùLuyến Tiếc Cố ĐôLá thư cho BaCải Cách Ruộng Đất

Bạn đang tìm xem các bài trong mục: SINH HOẠT & ĐỜI SỐNG Chia Xẻ Kinh Nghiệm