Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

 

 
(Thethaovanhoa.vn) - “Bóng tối xiêu đổ gục xuống như thân cây sét đánh. Đầu tôi chỉ còn là xương sọ rạn nứt điên mê. Mái tóc hoang biến thành rừng cây chằng chịt. Mỗi cành cây biến thành con trăn lớn, trườn mình khắp mặt đất bốc cháy này quấn lấy chân em…”(trích Vòng tay học trò).
 
Không chỉ giàu nhạc tính, nếu ai đã từng đến với Nguyễn Thị Hoàng dù chỉ một lần, họ đều sẽ nhận ra một hồn văn dạt dào “thiên tính nữ”.
Vừa qua, tiểu thuyết đình đám một thời Vòng tay học trò của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng chính thức được NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam tái bản sau 46 năm.
Bên cạnh Vòng tay học trò, 4 tác phẩm khác của Nguyễn Thị Hoàng cũng được tái bản bao gồm: Một ngày rồi thôi, Cuộc tình trong ngục thất, Tiếng chuông chờ người tình trở về, Tuần trăng mật màu xanh.
Sự trở về từ quá khứ
Năm 1964, Vòng tay học trò được in trên tạp chí Bách khoa khiến dư luận xôn xao. Tới năm 1966, tiểu thuyết chính thức xuất bản thành sách và lập tức trở thành “quả bom” trên văn đàn thời bấy giờ. Nếu hình dung sự nghiệp cầm bút của Nguyễn Thị Hoàng bằng 2cụm từ, chắc hẳn nhiều đọc giả đều đồng tình là “rực rỡ và sóng gió”.
Chú thích ảnh
Nhà văn Nguyễn Thị Hoàng (giữa), BTV Diệu Thủy (phải) cùng nhà văn trẻ Hiền Trang (trái) cùng độc giả
“Tôi không còn nhớ quá nhiều về khoảng thời gian đó. Chỉ biết tiểu thuyết gây nên nhiều mâu thuẫn và bản thân cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề. Ngoài viết văn, tôi còn có gia đình, những đứa con và một cuộc mưu sinh không ai gồng gánh hộ.
Hồi viết Vòng tay học trò, tôi chỉ viết tay, viết xong đưa nhà xuất bản đi in luôn rồi lại lao vào những ý tưởng mới. Sau này tôi viết bằng máy đánh chữ, hình ảnh quen thuộc của cả nhà là mẹ đánh bản thảo, những đứa nhỏ ngồi bên. Tôi viết liên tục 2, 3 cuốn, khiến bản thân trở nên bận rộn và không quá đặt nặng những sự việc đang diễn ra quanh mình”.
Mặc dù liên tục gặp những chỉ trích dữ dội nhưng Vòng tay học trò vẫn được đông đảo giới trẻ Sài Gòn bấy giờ yêu mến. Theo nhà văn Nguyễn Thị Hoàng: “Có lẽ Vòng tay học trò được yêu mến bởi ngôn ngữ, cách viết và tư tưởng, cảm xúc mà nó mang lại. Tôi không nhận mình là người có tư tưởng lớn, tôi viết rất hồn nhiên, không nghĩ nhiều và sống trọn với nội tâm của mình”.
Sự hưởng ứng sôi nổi ấy không phải chỉ bởi nó đã kể câu chuyện tình đau đớn của tuổi trẻ “yêu người không nên yêu” một cách dịu dàng, thành thật mà còn vì những vấn đề về lẽ sống, về những vật lộn tinh thần cá nhân giữa đời sống xã hội bình thường. Sau hết thảy, đó là câu chuyện của thanh xuân, câu chuyện “sai với lẽ thường” nhưng lại đúng với những tâm tình có thật của con người.
Chú thích ảnh
“Vòng tay học trò”, “Một ngày rồi thôi”, “Tiếng chuông gọi người tình trở về”, “Cuộc tình trong ngục thất”, “Tuần trăng mật màu xanh” là 5 tác phẩm của Nguyễn Thị Hoàng mới được tái bản. Ảnh: Nhã Nam
46 năm là quãng thời gian Vòng tay học trò trở lại với độc giả yêu văn chương Nguyễn Thị Hoàng. Những người mà nữ văn sĩ cho rằng đã đi qua 3/4 cuộc sống, đủ hiểu, đủ trải nghiệm và cũng đủ lãng quên. Nhà văn thú nhận từng có lúc “chạnh lòng” khi thoáng qua những quầy sách ngập tràn sắc màu và tên tuổi mới.
“Nhà xuất bản gõ cửa đề nghị tái bản Vòng tay học trò khiến tôi hơi bất ngờ, sau đó là vui mừng vì từ sâu trong lòng mình, tôi không muốn những “đứa con tinh thần” bị lãng quên. Tôi vốn sống yên tĩnh, luôn hướng về phía trướcnên giờ ai hỏi đã trải qua quãng thời gian sóng gió như thế nào, tôi nghĩ không cần thiết. Đó là câu chuyện của Nguyễn Thị Hoàng nào đó từ rất lâu. Tôi trân trọng những độc giả yêu mến Vòng tay học trò cho đến ngày nay và không biết làm cách nào để đáp đền cho đủ”.
Một hồn văn dạt dào “thiên tính nữ”
Nhận xét về phong cách của Nguyễn Thị Hoàng, nhà văn trẻ Hiền Trang chia sẻ: “Khi tới với những tác phẩm của Nguyễn Thị Hoàng, người ta cảm nhận được “nhạc tính” rất rõ trong từng câu từ, lời thoại. Mỗi câu văn đều có vần điệu, nối tiếp, du dương như một bản hòa ca nhiều cung bậc.
Một đặc điểm nữa trong bút pháp của tác giả chính là sự bố trí, sắp đặt các câu văn với dung lượng dài ngắn khác nhau. Có những câu văn rất dài, đỉnh điểm dài tới mấy trang. Ngược lại có những câu cực ngắn - đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên tính nhạc trong phong cách Nguyễn Thị Hoàng”.
Chú thích ảnh
Nhà văn Nguyễn Thị Hoàng. Ảnh: Hà Thu/Vnexpress.net
Chính tác giả Vòng tay học trò cũng vui vẻ thừa nhận: “Tôi không có thói quen lên ý tưởng, viết dàn bài hoặc sắp xếp trước bất kỳ thứ gì. Tôi nghĩ đến đâu viết đến đấy, viết đúng theo mạch cảm xúc, tâm tư của mình cho đến hết thì thôi. Vì vậy, bản thảo truyện của tôi nhiều khi mắc lỗi sai, thậm chí có những lần, độc giả đọc thuộc một đoạn văn yêu thích trước mặt tôi mà tôi cũng không nhớ”.
 
 
 
Không chỉ giàu nhạc tính, nếu ai đã từng đến với Nguyễn Thị Hoàng dù chỉ 1 lần, họ đều sẽ nhận ra một hồn văn dạt dào “thiên tính nữ”. Chất nữ tính ở đây không giống với những nữ sĩ cùng thời. Ở Nguyễn Thị Hoàng, cái “đàn bà” được bộc lộ vừa đằm thắm vừa gai góc, vừa dịu dàng nhưng lại pha chút bất cần. Văn của bà giống như cuộc đời bà, bao chứa đủ, chiêm nghiệm đủ, mang lối suy tư rất đời ẩn sau những ngôn từ chau chuốt và đầy tri thức.
“Còn gì không trong căn phòng nhỏ bé đó? Tất cả lần lượt lách mình ra khỏi cửa đời tôi. Hoặc âm thầm lẩn trốn. Hoặc vang động ồn ào. Ồn ào như em đang bỏ đi. Tiếng động chạm của ghế bàn đồ đạc. Tiếng ầm ầm của một góc địa cầu này sụp đổ lên tôi. Tiếng đá rơi và đất đổ, sóng thét và gió gào giờ nguyệt tận. Tôi biến thành dã thú bị thương quay cuồng điên dại trong cõi đời rộng lớn không còn lối thoát. Hai mắt mở to sâu hút dại khờ trong khoảng trống không này. Bóng tối xiêu đổ gục xuống như thân cây sét đánh. Đầu tôi chỉ còn là xương sọ rạn nứt điên mê. Mái tóc hoang biến thành rừng cây chằng chịt. Mỗi cành cây biến thành con trăn lớn, trườn mình khắp mặt đất bốc cháy này quấn lấy chân em…”. (Trích chương 8, Vòng tay học trò).
“Viết để làm gì? Viết mang lại ý nghĩa gì cho cuộc sống này?”
Sau 46 năm vắng bóng, việc tái bản Vòng tay học trò cùng 4 tác phẩm khác của Nguyễn Thị Hoàng được ví như “cầu nối” giúp độc giả trở về, tiếp cận với văn học đô thị miền Nam trước đây.
Tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu, phê bình cùng đông đảo nhà văn, nhà thơ đều thống nhất quan điểm: Văn học đô thị miền Nam trước năm 1975 mang những giá trị đặc sắc, góp phần hoàn thiện bức tranh văn học nước nhà thế kỷ 20. Tuy nhiên, việc tái bản cần có sự chọn lọc chặt chẽ, có tính định hướng nhân văn tới độc giả.
Trả lời câu hỏi: “Sau những gì đã trải qua, liệu Nguyễn Thị Hoàng có có viết một cuốn hồi ký về cuộc đời và sự nghiệp của mình không?”, nhà văn bộc bạch:“Có thể có hoặc có thể không. Hơn nữa, tôi cũng không nhận đó là sự nghiệp. Với tôi bây giờ tất cả đều phụ thuộc vào cảm xúc. Tôi thích cuộc sống bình yên, việc viết không còn là “viết”nữa mà là: Viết để làm gì? Viết mang lại ý nghĩa gì cho cuộc sống này?”.
Vài nét về nhà văn Nguyễn Thị Hoàng
Nhà văn Nguyễn Thị Hoàng nguyên quán ở Quảng Trị, sinh năm 1939 tại Huế, thân sinh bà làm Tổng giám thị trường Quốc Học Huế từ năm 1930. Bà theo học tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và Trung học Đồng Khánh Huế đến 1956 thì vào Nha Trang. Năm 1960, bà vào Sài Gòn theo học Đại học Văn khoa, Đại học Luật khoa rồi dạy học ở Đà Lạt.
Năm 1964, bà bắt đầu viết tác phẩm đầu tiên Vòng tay học trò dưới bút danh Hoàng Đông Phương. Tác phẩm được đăng dưới hình thức nhiều kỳ trên tạp chí Bách khoa, vừa được công chúng đón nhận nồng nhiệt vừa gây ra những tranh cãi không ngớt. Từ năm 1965 đến 1975, bà xuất bản gần 30 cuốn gồm tiểu thuyết và tuyển tập truyện ngắn.
Hiền Lương

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Trên các trang mạng, những người yêu mến điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu, yêu mến một kỷ niệm đẹp của VNCH đều nhắc nhau nên sớm ghé thăm ông. Người đã tạo bức tượng Thương Tiếc vang bóng một thời của nghĩa trang quân đội Biên Hòa, nay đã 90 tuổi, nhớ nhớ, quên quên và như cũng đã quá mệt mỏi với một cõi tạm đầy những nhọc nhằn với ông.

 

185699639 4074693949311722 2566802297803534209 nĐiêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu hiện nay, ở tuổi 90, sống tại Gò Vấp, Sài Gòn. (Ảnh Lê Bảo Liên)

Sinh năm 1934 tại Gò Vấp, Sài Gòn, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định và sau đó qua động viên, tham gia ngành quân nhu, rồi trở thành Đại Úy, phục vụ Tại Cục Chiến Tranh Chính Trị. Trong cuộc đời mình, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu đã tạo ra vô số tác phẩm, nhưng đắc ý và được nhiều người biết đến nhất, là tượng Thương tiếc, đặt tại nghĩa trang quân đội Biên Hòa, và bức thứ hai là tượng An Dương Vương, đặt ở Ngã Sáu Chợ lớn. Cả hai đều khánh thành vào năm 1966.

 

Lúc này thì ít ai nhận ra điêu khắc gia lừng danh của miền Nam tự do cũ, do ông ít bạn bè, trí nhớ không còn sắc bén và một phần khác, quá trình đi tù sau 1975, bị đánh đập nên ông bị hư hại thính giác. Gặp ông lúc này ở nhà riêng tại Nguyễn Thượng Hiền, Gò Vấp, nói gần như hét vào tai thì ông mới hiểu hết ý của người đối thoại.

Những người thân, quen biết nói ông vẫn còn bị PTSD với những năm tháng tù đày,  tức Dư chấn tâm thần, dẫn đến trạng thái bất thường, hoảng sợ từ một biến cố hay giai đoạn có sức ám ảnh, nên nếu chạm vào người ông bất ngờ, hoặc nâng dìu mà không báo trước, đều làm ông giật mình, hay hoảng hốt.

Hiện điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu sống cùng sự chăm sóc của các con. Nơi cư ngụ của ông, số 176 Nguyễn Thượng Hiền, phường 1, Gò Vấp, là quán cà phê Tượng Đá, nơi có đặt nhiều tượng mà ông sáng tác lâu nay. Căn phòng nhỏ của ông nằm nép sau quán cà phê, là nơi trú ẩn hết sức cô đơn của ông cùng kỷ niệm. Người quen cũng thấy ông lặng lẽ làm lại mẫu tượng Thương tiếc thu nhỏ, đặt trong phòng, chỉ chia sẻ với ai quen biết. Đây cũng là một trong những điều gây đau đớn tinh thần của ông: Sau 1975, chính quyền mới cho người lập tức đến Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa kéo đổ bức Thương Tiếc, sau đó đập nát để thỏa lòng căm thù. Nhưng vẫn chưa đủ, ít lâu sau đó, theo chỉ điểm của giới nằm vùng, một nhóm bộ đội và băng đỏ cầm AK-47 đến tận nhà ông, đem mẫu tượng ban đầu (khuôn gốc) đập và chửi bới, đánh đập cả ông.

q15hko1

Tượng đài An Dương Vương ở Ngã Sáu Chợ Lớn, Sài Gòn.
 

 

Vì tượng đài An Dương Vương ở Ngã sáu Chợ Lớn là tượng một danh nhân của lịch sử Việt nên dù có ghét bỏ tác phẩm của Nguyễn Thanh Thu, chính quyền mới cũng khó lòng thẳng tay hủy hoại. Họ chỉ để nguyên vậy, không tu sửa sau nhiều chục năm với ý đồ rất rõ là đợi có hư hại, là lập tức cho phá, mang đi. Đó cũng là trường hợp của tượng đài Trần Nguyên Hãn trước chợ Bến Thành.

Và vì sau phải vậy? Bởi tượng Trần Nguyên Hãn được coi là thánh tổ của truyền tin quân lực VNCH, còn tượng An Dương Vương là biểu tượng của công binh VNCH.

Nhưng điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu không chỉ là người làm tượng. Được tổng thống Nguyễn Văn Thiệu yêu cầu đi Phi Luật Tân để tham khảo một nghĩa trang chiến binh mà người Phi rất tự hào, ông Thu quay về và đưa ra đề án xây Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa, để thay thế cho nghĩa trang ở Hạnh Thông Tây, Gò Vấp, vào đầu những năm 60, thế kỷ 20, đã bắt đầu chật chội.

Điều lạ thường của chuyện bức tượng Thương tiếc, là khi đã có đủ 7 bản ký họa mẫu, phác thảo dự trù cho bức tượng tiêu biểu trước nghĩa trang, hình ảnh của anh hạ sĩ lính nhảy dù Võ Văn Hai ngồi nói chuyện hư không với một người bạn tử trận của mình trong một quán nước, vô tình đập vào mắt của ông Thu, khiến ông ngẫu hứng ghi lại, day dứt với nó..

Khi trình các đề án lên tổng thống Thiệu, ông Thu đã xin lỗi khi bày ra tờ giấy lót trong gói thuốc lá, có vẽ chì vội sơ sài, và nói rằng xin lỗi vì mình vừa mới làm. Ông kể lại là lúc đó, tổng thống Thiệu hỏi ông “Bản nào anh đắc ý nhất?”, ông Thu nói mình bị ám ảnh về hình ảnh ông phác họa từ hạ sĩ Võ Văn Hai. Sau đó ông và tổng thống Thiệu đã cùng chọn cái tên Thương tiếc cho bức tượng này.

Để hoàn thành toàn bộ bản vẽ chính xác cho Thương tiếc, hạ sĩ nhảy dù Võ Văn Hai đã ngồi làm mẫu cho ông Nguyễn Thanh Thu chỉnh đi, sửa lại từng nét một suốt ba tháng. Khởi đầu năm 1966, tượng được thực hiện bằng bê-tông, cốt sắt, đến năm 1969, được thay đổi bằng đồng. Tượng cao 4m, nếu tính cả mô đất dưới chân người lính và bệ tượng thì chiều cao của tượng đài là 8m. Tác phẩm này, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu nhận giải đặc biệt của Tổng tư lệnh tối cao Quân đội VNCH vào tháng 8, năm 1968.

186488200 4074693749311742 2025104963996869597 n

 
 

Sau năm 1975, ông Thu trở thành nơi trút hận thù của các cán bộ trại tù cải tạo. Chỉ là người sáng tạo điêu khắc nhưng ông phải trải qua 8 năm tù ở trại Hàm Tân. Ông Thu kể rằng trong đó, ông có 22 tháng nhốt biệt giam và đánh đập tàn nhẫn ngày này qua tháng nọ. Khi ông lên tiếng hỏi vì sao ông bị tra tấn dã man như vậy, thì cán bộ vừa đánh vừa nói “Tội của anh là lưu lại cái tư tưởng, cái hình ảnh, cái tinh thần đó mới là quan trọng. Anh đừng nghĩ đến chuyện trở về nhé”. Những ngày tháng bỏ đói với vô số những trận đòn thù đã làm cho tai ông điếc và cơ thể chỉ là da bọc xương. Cũng có lúc ông đã bị mang ra trường bắn lúc 4 giờ sáng, bịt mắt lại, nhưng không hiểu sao lại có thay đổi vào giờ cuối, cho mang về nhốt lại. Đến ngày ông được thả về, người nhà mô tả là ông phải có người vác đi, vì không tự đi nổi.

Trước đó, khi cán bộ yêu cầu ông viết đơn xin khoan hồng và đổ tội hết cho chế độ cũ chứ ông không tự mình tạo ra những tác phẩm điêu khắc của quân đội. Ông Thu kể rằng lúc đó ông đã đuối sức lắm, chỉ còn thều thào nói được là “Tôi tạo ra, tượng chết thì tôi chết theo”. Một viên cán bộ tức giận nhào tới tát vào hai bên tai của ông. Những cú tát chí mạng khiến máu mũi và máu tai ứa ra, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu điếc gần như toàn phần từ đó.

Ông Nguyễn Thanh Thu có tham gia chương trình đi H.O của sĩ quan bị cải tạo. Ông ở Mỹ gần 10 năm, nhưng loay hoay vì nhớ nghề điêu khắc mà không thể nào nối lại được, sức khỏe thì suy sụp mà quá cô đơn với tâm hồn nghệ thuật của mình, nên sau đó ông xin về lại Việt Nam, sông với con, lặng lẽ tạo ra những bức tượng riêng của mình, ôm giấc mộng đời đến cuối cùng.

Giấc mơ lớn nhất mà điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu vẫn giữ, là có ngày phục dựng được bức Thương tiếc. Nhưng giờ ở cái tuổi 90, mệt nhoài với những chặng đường đã qua, ngày càng đau yếu, có lẽ rồi ông cũng sẽ ra đi lặng lẽ với những nỗi niềm rất thiêng liêng, đã có trong đời mình.

 

Còn chút nhớ về, xin hãy thử đến gặp ông, ở những giờ phút này, tại Gò Vấp, Sài Gòn.

 

 

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

 

 ThuongKy Melbourne

 

Kính thưa Quý Hội Đoàn, Đoàn Thể và Quý Đồng Hương,

Sau khi nhận được sự ủng hộ của nhiều Dân Biểu của Tiểu Bang và Liên Bang về việc nhóm du học sinh Việt Nam nhục mạ cờ Vàng tại Marrickville, Bộ Trưởng Cảnh Sát NSW Ông David Elliott đã điều động đơn vị Chống Khủng Bố và Căm Thù (Counter Terrorism & Hate Crime Unit) vào cuộc điều tra.

Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện cùng đơn vị tại văn phòng cộng đồng ngày hôm qua 11.05.2021. Vụ việc tại Marrickville không chỉ là một hành động phá rối nơi công cộng hay phá hủy tài sản, mà nghiêm trọng hơn và hành vi công khai đe dọa, kích động bạo động vì lý do chủng tộc, chính trị và nguồn gốc sắc tộc.

Hôm nay, cảnh sát đã thông báo với chúng tôi là Đồn Trưởng (Superintendent) của Inner West Police và Fairfield Police đã được chỉ thị mở hồ sơ và xem xét vụ việc nhục mạ cờ Vàng theo khía cạnh Tội Căm Thù (Hate Crimes) chống lại người Việt Quốc Gia tại NSW. Đơn vị Chống Khủng Bố và Tội Căm Thù sẽ tiếp tục làm việc cùng Cảnh Sát Địa Phương để giải quyết vấn đề thật thích đáng.

Thỉnh nguyện thư online của CĐNVTD NSW – https://www.change.org/p/department-of-home-affairs-demand-cancellation-of-visas-for-publicly-desecrating-vietnamese-yellow-flag-in-australia đã nhận được gần 10,000 chữ ký trong 5 ngày. Chúng tôi sẽ gởi các chữ ký đến Tổng Trưởng Di Trú yêu cầu họ xem xét lại chiếu khán tạm trú của tất cả các du học sinh liên quan đến vụ việc trên. Sự hiện diện của các cá nhân này có thể, hoặc sẽ có thể là một nguy hại đến sự an toàn và trật tự của một cộng đồng tại Úc. Do đó, chúng tôi yêu cầu Bộ Trưởng Di Trú hủy chiếu khán của những cá nhân này.

Chúng tôi sẽ gởi các chữ ký đến Tổng Trưởng Di Trú yêu cầu họ xem xét lại chiếu khán tạm trú của tất cả các du học sinh liên quan đến vụ việc trên. Sự hiện diện của các cá nhân này có thể, hoặc sẽ có thể là một nguy hại đến sự an toàn và trật tự của một cộng đồng tại Úc. Do đó, chúng tôi yêu cầu Bộ Trưởng Di Trú hủy chiếu khán của những cá nhân này.

Bộ Sắc Tộc NSW cũng đã lên tiếng trên truyền thông và lên án vấn đề căm thù sắc tộc. Lời nói căm thù, đe dọa và miệt thị người khác dựa trên văn hóa, nguồn gốc chủng tộc là không thể chấp nhận. Việc bày tỏ sự căm ghét đối với một nhóm người chỉ vì họ thuộc một cộng đồng là tội ác. Nước Úc sẽ luôn hành động vì lợi ích để đem lại sự an toàn và cuộc sống bình đẳng cho tất cả người dân. Úc sẽ không dung túng mọi hành động khiêu khích, kích động bạo động.

Dân Biểu Tiểu Bang NSW, vùng Fairfield, ông Guy Zangari đã ghi nhận ngày Quốc Hận 30 Tháng 4 tại Quốc Hội NSW vào ngày 5 tháng 5 năm 2021 vừa qua.

Quan trọng hơn hết, Dân Biểu Liên Bang, vùng McMahon Ông Chris Bowen đã phát biểu tại Quốc Hội Liên Bang về vụ việc cờ Vàng hôm nay, ngày 12 tháng 5 năm 2021. Ông nói: Mặc dù lá cờ Vàng đã không còn đại diện cho một quốc gia từ năm 1975, nhưng đây là cá cờ luôn được tôn trọng tại Úc. Đây là lá cờ mà đa số người dân xem như đại diện cho tự do và dân chủ. Đây là lá cờ mà quân đội Úc đã cùng chiến đấu và hy sinh. Đây là lá cờ được đặt trên huy chương của quân đội Mỹ và quân đội Úc. Đây là lá cờ được rất nhiều chính quyền địa phương công nhận, bao gồm cả thành phố Fairfield NSW. Các đại diện chính phủ đã vinh danh lá cờ này trong rất nhiều chương trình cộng đồng, chẳng hạn như trong dịp Tết Nguyên Đán. Lá cờ này đã bị sỉ nhục một cách bạo động và bị chà đạp lên, đây là một hành động đáng khinh. Ông khẳng định sẽ đứng về phía CĐNVTD NSW. Đây là lá cờ đại diện cho tự do dân chủ, mà quân lính Úc đã cùng chiến đấu, và rất nhiều người Việt đã hy sinh. Tất cả những hành động bạo động nhằm sỉ nhục lá cờ cần được chính quyền Úc và cảnh sát xem xét một cách nghiêm khắc.

 

 

Dưới đây là link Dân biểu Liên Bang vùng McMahon - ông Chris Bowen vinh danh cờ Vàng tại Quốc hội Úc - Canberra.

 

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan điều tra và báo đến quý đồng hương khi có thêm tin mới về sự việc nầy.

Trân trọng,
Paul Huy Nguyễn
Chủ Tịch CĐNVTD NSW
12-05-2021

Nguồn: http://www.lyhuong.net/au/index.php/shcd/676-676

 

 

 

Mùa Thu Lá Bay